Tổng hợp các cách bảo quản trà xanh, lá trà tươi, trà sấy khô và bột matcha

sử dụng trà bạc hà hàng ngày

Trà xanh không chỉ mang hương vị thơm ngon đặc biệt mà nó còn đem đến nhiều công dụng tốt cho sức khỏe cũng như làm đẹp. Hôm nay, Mupifarm sẽ hướng dẫn bạn các cách bảo quản trà xanh, lá trà tươi, trà sấy khô và bột matcha nhé!

Các nguyên nhân làm hư hỏng lá trà tươi

Một trong những nguyên nhân chính làm lá trà xanh tươi mau hư hỏng chính là do bảo quản sai cách.

Thông thường, lá trà tươi sẽ không chịu được nhiệt độ cao và độ ẩm thấp. Nên nếu bạn bảo quản lá trà ở những nơi có nhiều ánh sáng sẽ khiến các vi khuẩn cùng nấm mốc sinh trưởng và phát triển.

Hậu quả là các lá trà tươi sẽ bị héo úa, màu sắc dần thay đổi và hương vị cũng bị biến đổi nhiều nên không còn thơm ngon như trước nữa.

Cách bảo quản trà
Thành phần tinh dầu bạc hà mentha arvensis chủ yếu là Methanol

Cách bảo quản trà xanh tươi

Bảo quản ở nơi khô ráo

Như Mupifarm đã đề cập ở trên, nhiệt độ cao cùng độ ẩm thấp sẽ khiến các lá trà tươi nhanh hỏng. Do đó, bạn nên bảo quản lá trà tươi ở những nơi như tủ bếp sẽ có nhiệt độ ổn định giúp lá trà không bị vi khuẩn và nấm mốc xâm nhập.

Không để chung với các loại thực phẩm khác

Trong quá trình bảo quản trà, bạn không nên để lá trà tươi cùng với các loại thực phẩm khác. Vì như vậy mùi hương của các loại thực phẩm này sẽ ám mùi lên lá trà khiến chúng không còn mùi thơm đặc trưng như ban đầu nữa.

Bảo quản trong tủ lạnh

Một cách bảo quản trà khác chính là bạn có thể để lá trà tươi trong ngăn mát tủ lạnh. Với cách này, bạn chỉ cần rửa sạch lá trà và loại bỏ đi những lá có bị úa và sâu bệnh sau đó cho vào túi nilon rồi buộc lại cho thật chặt.

Lưu ý là bạn nên để lá trà cho ráo nước và túi nilon cũng phải thật khô thì mới được nhé!

Các yếu tố cần biết khi bảo quản trà (khô)

Tránh ánh sáng

Tương tự như lá trà tươi, việc bảo quản trà khô cũng cần phải lưu đến yếu tố ánh sáng. Nên vì vậy, bạn có thể đựng trà khô trong hộp/túi kín tối màu để ánh sáng không xuyên vào.

Hoặc nếu bạn đựng trong hũ thuỷ tinh thì nên chọn những hũ tối màu và để nơi tránh ánh nắng trực tiếp. Đặc biệt, bạn không nên bảo quản trà quá lâu nhé!

Không khí

Bên cạnh yếu tố ánh sáng thì không khí cũng làm ảnh hưởng đến hương vị của trà, khiến chúng mất đi hương thơm đặc trưng nếu tiếp xúc quá lâu trong không khí.

Do đó, sau khi sử dụng xong bạn nên đóng nắp hộp/túi kín lại, tránh để trà bị độ ẩm của không khí làm hỏng.

Sắp xếp gọn gàng

Việc sắp xếp và phân loại trà theo từng vùng miền, mùi vị, trà mạnh hay trà nhẹ sẽ có thể giúp bạn dễ dàng lựa chọn được đúng loại trà mà mình muốn uống.

Giữ trà trong môi trường khô ráo

Thông thường, trà khô sẽ rất dễ hút ẩm nên nếu bạn bảo quản trong môi trường ẩm ướt như tủ lạnh, gần bồn rửa,… sẽ khiến nấm mốc phát triển và xâm nhập, dẫn đến trà sẽ mau hỏng.

Cần phải ghi chú thời gian

Trà khô thường có thời hạn sử dụng nhất định nên để tận hưởng được hương vị trà thơm ngon nhất bạn cần ghi chú lại thời gian như ngày sản xuất, ngày thu hoạch hay ngày hết hạn,… lên trên mỗi hũ/túi đựng nhé!

Không nên dự trữ, để dành

Do trà khô sẽ có thời hạn sử dụng ngắn nên vì vậy bạn không nên dự trữ hay để dành trong tủ đến khi có dịp thì mới dùng. Vì như vậy sẽ không thể thưởng thức được hương vị ngon nhất của trà.

Dụng cụ để bảo quản

Để bảo quản trà đúng cách, bạn chỉ nên đựng trà bằng các dụng cụ như hộp/túi kín (hiện nay nhiều người sử dụng loại hút chân không) loại nhựa dày tốt hay vật liệu thiếc, gốm sứ để các ánh sáng không xuyên vào.

Nếu bạn bảo quản trà khô trong các hũ thủy tinh thì nên chọn những loại sẫm màu, đặc và để chúng ở những nơi hạn chế được ánh sáng. Lưu ý bạn chỉ nên sử dụng trong thời gian ngắn và không nên bảo quản lâu để vẫn giữ được vị ngon nhé!

Ngoài ra, bạn không nên bảo quản trà bằng các loại dụng cụ như túi nhựa, hũ thủy tinh trong suốt bởi ánh sáng sẽ làm oxy hóa chất của trà. Bên cạnh đó, túi giấy dày và báo cũng sẽ làm trà bị ám mùi của các loại thực phẩm khác hoặc mùi mực của báo.

Bảo quản các loại trà (khô)

Cách bảo quản các loại trà xanh

Trà xanh thường là loại trà dễ bị oxy hóa hơn hẳn so với các loại trà khác, nên nếu bảo quản không đúng cách sẽ làm mất dần mùi thơm và màu sắc tự nhiên của trà. Để trà xanh không mau hỏng, bạn nên bảo quản như sau:

  • Cho trà vào hộp kim loại đã được rửa sạch và khô ráo. Để hạn chế chứa nhiều không khí trong hộp, bạn nên lấp đầy trà càng nhiều càng tốt, sau đó đậy kín lại bằng nắp.
  • Kế đến bảo quản trà trong ngăn mát tủ lạnh ở nhiệt độ khoảng 0 – 5 độ C. Nếu có thể bạn nên sử dụng thêm 1 lớp túi giữ tươi bao bên ngoài lon trà nhé!
  • Dụng cụ tốt nhất: túi nhôm, hũ/hộp kim loại.
  • Thời gian sử dụng: 18 tháng

Cách bảo quản trà ô long

Trà ô long là một loại trà bán lên men giữa trà đen và trà xanh, có thể đựng trong hộp/túi có nắp đậy kín. Thông thường trà ô long sẽ chia thành nhiều mức độ rang sấy khác nhau mà có cách bảo quản khác nhau:

  • Tieguanyin không rang, trà ô long núi cao sấy nhẹ: Bảo quản ở nơi nhiệt độ thấp như tủ lạnh.
  • Các loại trà ô long sấy kỹ, Tieguanyin rang, trà lên men cao: Bảo quản ở nhiệt độ phòng.
  • Dụng cụ tốt nhất: Lon thiếc, hộp sắt, hũ sành sứ, túi nhôm
  • Thời gian sử dụng: 24 tháng

Một điều cần lưu ý trong khi bảo quản trà là bạn nên lấp đầy trà trong hộp/túi đựng để hạn chế chừa ra nhiều khoảng trống, vì không khí sẽ vào và làm trà bị oxy hóa.

Cách bảo quản trà đen

Trà đen sẽ dễ bảo quản hơn những loại trà khác vì nó có hàm lượng nước thấp và có thể dự trữ trong 1 thời gian dài.

  • Trà đen có thể bảo quản trong các hộp/hũ kín sạch và khô, sau đó đặt ở những nơi tránh được ánh sáng mặt trời và nhiệt độ cao.
  • Dụng cụ tốt nhất: lon thiếc, lon sắt, hũ gốm, hũ tử sa
  • Thời gian sử dụng: 36 tháng

Cách bảo quản trà trắng

Trà trắng là một loại trà chỉ lên men và hong khô nhẹ nên độ ẩm của nó đa số vẫn còn được giữ lại, vì vậy trà trắng cần lưu ý nhiều trong khi bảo quản.

  • Với trà trắng, bạn cần bảo quản trà trong túi nhôm hoặc hũ có nắp, sau đó cho vào thùng carton và đậy kín nắp thùng lại. Nên hạn chế mở thùng carton ra thường xuyên vì không khí sẽ làm trà bị oxy hóa nhanh chóng.
  • Dụng cụ tốt nhất: túi nhôm, lon thiếc, hũ sứ, hũ thủy tinh và thùng carton.
  • Thời gian sử dụng: Trà trắng để càng lâu càng có hương vị thơm ngon hơn.

Cách bảo quản trà Phổ Nhĩ

Trà phổ nhỉ thường được bảo quản trong túi có thể thẩm khí như túi giấy kraft (hay còn gọi là giấy xi măng), giấy cotton hoặc đựng trong các hũ đất sét tử sa, lọ gốm.

  • Sau đó bảo quản ở những nơi khô ráo, thoáng khí và tránh để chung với các loại thực phẩm hay trà khác vì trà sẽ dễ bị ám mùi.
  • Dụng cụ tốt nhất: Túi giấy kraft, hũ tử sa, lọ gốm.
  • Thời gian sử dụng: Lưu trữ càng lâu càng tốt.

Cách bảo quản trà thảo mộc

  • Bảo quản trà thảo mộc trong các hộp/túi kín rồi đặt ở những nơi khô ráo, thoáng khí và nên tránh những nơi ẩm thấp, nhiệt độ cao. Hoặc bạn có thể bảo quản trà thảo mộc trong tủ lạnh đều được.
  • Dụng cụ tốt nhất: Hộp kín, hũ thủy tinh
  • Thời gian sử dụng: 18 tháng.


Phải làm gì khi trà (khô) bị ẩm?

Đối với những loại trà bị ẩm mà đã có nấm mốc xuất hiện thì tốt nhất bạn nên loại bỏ. Còn với những trà khô chỉ bị ẩm thì bạn có thể sấy trà trên lửa nhỏ bằng chảo gang hoặc trong lò vi sóng, lò nướng…

Trong quá trình sấy, bạn nên kiểm tra và đảo trà thường xuyên đến khi thấy trà tỏa ra mùi thơm thì bạn có thể bảo quản lại vào hũ.

Tuy nhiên, phương pháp này chỉ áp dụng với trà xanh, trà đen, trà ô long,.. Còn trà Phổ Nhĩ sẽ có thể tự khô bằng cách để trà ở những nơi khô thoáng, mát mẻ nếu trà không bị ẩm nhiều.

Thời hạn và cách bảo quản bột matcha

Bột matcha để được bao lâu?

Thông thường, bột matcha sẽ để được khoảng 6 – 12 tháng ở nhiệt độ bình thường. Do đó, sau khoảng thời gian này, bột matcha sẽ bị hỏng và xuất hiện nhiều dấu hiệu như mất dần mùi thơm tự nhiên, màu sắc cũng thay đổi.

Vì sao cần phải bảo quản bột matcha?

Vì bột matcha thường rất dễ bị hỏng nếu bạn bảo quản không đúng cách, dẫn đến hương vị và màu sắc bị biến đổi, khi uống sẽ không còn thơm ngon và nhiều dưỡng chất nữa.

Bột matcha khi tiếp xúc với không khí thường sẽ khiến các chất như vitamin C, catechins sẽ bị không khí làm cho oxy hóa. Ngoài ra, nó cũng sẽ bị hút ẩm và làm các nấm mốc cùng vi khuẩn phát triển.

Cách bảo quản bột matcha đúng cách

  • Dụng cụ tốt nhất để bảo quản matcha luôn giữ được mùi thơm đặc trưng đó chính là túi nhôm có khóa kéo kín.
  • Ngoài ra, hộp thiếc hoặc nhôm cũng là dụng cụ lý tưởng để bảo quản. Nếu bạn không có những loại hũ này, thì có thể sử dụng hũ thủy tinh, nhưng hũ phải có màu tối để tránh ánh sáng làm oxy hóa bột matcha.
  • Sau khi sử dụng xong thì nên đậy kín và chặt nắp lại để tránh không khí có thể lọt vào.
  • Không bảo quản bột matcha chung với các loại thảo dược hay loại bột khác, vì bột matcha rất dễ bị ám mùi.
  • Bên cạnh đó, nếu bạn bảo quản bột matcha trong tủ lạnh thì trước khi sử dụng bạn nên để bột nghỉ ở nhiệt độ phòng khoảng 15 phút rồi hẳn mở nắp sử dụng. Vì nếu mở nắp liền sẽ khiến bột bị chênh lệch nhiệt độ làm hơi nước đọng lại gây ra ẩm, mốc.

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *